Thành công không chỉ được xây dựng từ những thành công

 

Sinh hoạt chuyên môn, cụm từ không còn xa lạ với bất kỳ thầy cô giáo nào đã và đang công tác trong ngành giáo dục. Với chúng tôi, các thầy cô giáo trường tiểu học Lãng Sơn, chúng tôi coi “nó” như “cơm ăn, nước uống, khí trời để thở” hàng ngày, hàng tuần không thể thiếu được. Theo cảm nhận của tôi, mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn đều mang những màu sắc khác nhau, đều là những bài học bổ ích và thú vị. Không nằm ngoài ý nghĩa đó, buổi sinh hoạt chuyên môn chiều thứ tư ngày 19/02/2019 do đồng chí Nguyễn Thị Hạnh dạy tiết Địa lý lớp 4 “Thành phố Hồ Chí Minh” tôi đã học tập được rất nhiều điều đáng quý.

Bước vào lớp, cô giáo nở nụ cười tươi rói, các em học sinh đón chào các thầy cô bằng bài hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng”. Bài hát giúp không khí lớp học thật vui tươi, rộn ràng; khoảng cách giữa học sinh và các thầy cô như được xích lại gần nhau. Cô Hạnh đã khéo léo giao lưu cùng các em bằng một số câu hỏi để vào bài học: Bài hát nói về ai? Em biết gì về Bác Hồ? Bác Hồ là người như thế nào? Các em có biết thành phố nào ở nước ta được mang tên Bác? (Thành phố Hồ Chí Minh) Các em có biết gì về Thành phố Hồ Chí Minh? Bằng cách gợi mở nhẹ nhàng, cô Hạnh đã đưa các em vào bài học một cách tự nhiên, khơi dậy cho các em những vốn sống, vốn hiểu biết ban đầu của học sinh, tạo cho học sinh một tâm lí thoải mái ngay từ đầu, khiến cho các em hứng thú và mạnh dạn bày tỏ ý kiến.

Các em thật thoải mái tham gia vào bài học

Ở hoạt động 1, để giúp học sinh tìm hiểu về vị trí và đặc điểm của Thành phố  Hồ Chí Minh, cô Hạnh yêu cầu học sinh dựa vào sách giáo khoa và vốn hiểu biết của mình về Thành phố Hồ Chí Minh: nằm bên sông nào? Bao nhiêu tuổi? Mang tên Bác từ năm nào? Tính đến nay được bao nhiêu năm? Thành phố còn có tên gọi nào khác? Cô đưa ra những câu hỏi và yêu cầu rất rõ ràng. Học sinh đã tham gia vào hoạt động thực sự. Các em đã tích cực học cá nhân và chia sẻ nhóm đôi, nhóm 3 về yêu cầu của bài học. Sau đó cô đã mời em Linh lên bảng tìm, chỉ và nêu rõ vị trí của Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ. Em đã chỉ đúng và đầy đủ theo yêu cầu của cô giáo. Học sinh dưới lớp không rời mắt theo từng đường chỉ của Linh. Qua hoạt động trên, tôi cũng rút ra được bài học cho mình là muốn tổ chức tốt hoạt động học cho học sinh thì người giáo viên ngoài việc có ý tưởng tốt cho bài học còn phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng phương tiện dạy học để hỗ trợ học sinh trong các hoạt động học đưa ra các yêu cầu cụ thể, rõ ràng, có như vậy mới khơi gợi được sự hứng thú, ham tìm tòi, khám phá của học sinh.

Em Linh tự tin tham gia học tập

 Tiếp đến cô giáo đã yêu cầu học sinh quan sát lược đồ ở sách giáo khoa chỉ vị trí, giới hạn của Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh tiếp giáp tỉnh nào? Từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh khác bằng những phương tiện nào? Bằng các câu hỏi và yêu cầu cụ thể học sinh đã tích cực học cá nhân và đã biết chia sẻ nhóm đôi, nhóm 3, nhưng tôi quan sát thấy một số em vẫn còn lúng túng khi chỉ bản đồ, có một số em chỉ chưa chính xác. Tôi nghĩ rằng do các em chưa nắm chắc cách đọc, cách chỉ lược đồ, kĩ năng chỉ lược đồ, biểu đồ còn hạn chế. Nếu các em biết cách đọc kĩ phần chú giải thì các em sẽ biết chỉ đúng yêu cầu của cô giáo đưa ra. Sau khi phát hiện ra một số học sinh chưa chỉ đúng vị trí, giới hạn của Thành phố Hồ Chí Minh. Giáo viên đã nhanh chóng giúp đỡ và tổ chức cho các em học cả lớp, hướng dẫn lại cho các em cách chỉ đúng cách, kịp thời. Qua hoạt động này, tôi cũng rút ra cho mình một bài học là: Người giáo viên khi tổ chức hoạt động học tập cần giao nhiệm vụ rõ ràng, lệnh dứt khoát. Cần biết chắt lọc, hệ thống câu hỏi trọng tâm. Với lớp học sinh nhận thức chậm, không nên đưa ra nhiều câu hỏi cùng một lúc làm cho học sinh hoang mang, lúng túng. Với tiết học Địa lý phải thường xuyên rèn cho học sinh kĩ năng đọc, chỉ bản đồ, lược đồ. Tạo nhiều cơ hội cho nhiều học sinh được tham gia chỉ bản đồ, lược đồ thì giờ học sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Một vài học sinh gặp khó khăn khi chỉ lược đồ

Sang đến hoạt động 2, tìm hiểu thành phó Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế - văn hóa - khoa học lớn. Các em được học cá nhân, đọc trong sách giáo khoa và hoàn thành phiếu học tập với 2 câu hỏi.

1. Tại sao TPHCM là trung tâm kinh tế lớn?

2. Tại sao TPHCM là trung tâm văn hóa, khoa học lớn?

Học sinh rất tập trung chú ý suy nghĩ câu hỏi mà cô giáo đưa ra. Nhưng nhiều phút trôi qua mà còn nhiều học sinh chưa viết được hết câu trả lời của nội dung phiếu. có thể câu hỏi của cô hơi khó với học sinh của lớp. Phát hiện ra học sinh gặp khó khăn. Cô giáo đi từng học sinh giúp đỡ và cuối cùng thì học sinh cũng hoàn thành bài. Nhưng khi được cô giáo gọi lên trình bày trước lớp, nhiều học sinh chưa tự tin xung phong trình bày kết quả của mình.

Học sinh gặp khó khăn khi tìm hiểu ở hoạt động 2 của bài

 

Tôi rất tâm đắc ý kiến phát biểu của đồng chí Hiệu trưởng trong phần chia sẻ bài học ở hoạt động 2 của giờ học. Vẫn thiết kế ấy, vẫn học sinh ấy, vẫn tranh ảnh đồ dùng phương tiện dạy học ấy, cô Hạnh chỉ cần thay đổi trình tự thực hiện thì có lẽ học sinh đã không gặp phải khó khăn khi tham gia bài học Ví dụ: các em được quan sát  nhận ra Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều các trường đại học, chợ Lớn, công viên, nhà máy, khu công nghiệp, nhà hát lớn,… Từ đó học sinh sẽ dễ nhận biết và rút ra bài học, vì đó là những minh chứng thể hiện Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học. Hay như ý kiến chia sẻ của đồng chí Phó Hiệu trưởng cho rằng: Trong những tiết học Địa lí, việc giúp học sinh xác lập được mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế - xã hội là vô cùng cần thiết: “Điều kiện nào giúp thành Phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của cả nước?” Để giải quyết được câu hỏi này, học sinh phải có kiến thức về điều kiện tự nhiên, giải thích được thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện thuận lợi như: đường giao thông, dân cư, vị trí giới hạn và các điều kiện khác.

Để học sinh được học sâu trong mỗi tiết học, bài học cần có thêm những câu hỏi có vấn đề như: “Tại sao?”, “Vì sao?” là những câu hỏi yêu cầu học sinh phải tìm hiểu và suy nghĩ sâu song cần phải nghiên cứu sao cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Và cần sử dụng tranh ảnh, bản đồ, lược đồ, đồ dùng dạy học một cách triệt để. Từ đó, giúp học sinh khai thác nội dung bài học nhận biết kiến thức sâu hơn, dễ dàng hơn.

Qua những buổi sinh hoạt chuyên môn như thế này tôi đã rút ra được rất nhiều bài học kinh nghiệm. Để có một giờ học thành công, giáo viên cần phải nghiên cứu kỹ bài học, xây dựng thiết kế bài học sao cho phù hợp, sao cho càng gần gũi với suy nghĩ, với hiểu biết của học sinh, với thực tế đời sống học sinh thì càng tốt. Chuẩn bị tốt các điều kiện dạy và học, đồng thời lên phương án giải quyết các tình huống có thể xảy ra khi giảng dạy.

Giờ học Địa lý hôm ấy thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và đồng nghiệp. Chúng ta không chỉ học được kinh nghiệm hay từ những thành công của tiết dạy mà còn rút ra được những bài học bổ ích từ việc gặp khó khăn của học sinh trong tiết học đó. Đúng vậy: “Thành công không chỉ được xây dựng từ những thành công, mà nó còn có được từ những sai lầm hoặc thất bại”

Người viết: Phạm Thị Nguyệt, giáo viên trường tiểu học Lãng Sơn - Yên Dũng - Bắc Giang

Bài viết liên quan

 

 

 

Trường Tiểu học Lãng Sơn 

Địa chỉ: Thôn Tân Mĩ , Xã Lãng Sơn

Điện thoại: 0978342135

Email: c1langsonyd.bacgiang@moet.edu.vn

 

 

 

Hỗ trợ & phát triển bởi EduPortal

Ghi rõ nguồn EduPortal khi trích thông tin từ website này