Giới thiệu về trường Tiểu học Lãng Sơn

Tài liệu đính kèm: Tải về

Trường Tiểu học Lãng Sơn được tách từ trường phổ thông cơ sở Lãng Sơn năm 1993 theo Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng

Trường tiểu học Lãng Sơn - Yên Dũng - Bắc Giang là trường có bề dày trong công tác dạy - học, có thế mạnh về chất lượng GD&ĐT toàn diện của huyện Yên Dũng. Sự năng động trong đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã tạo cho các em học sinh tính hoạt bát, tự tin trong học tập, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội trong và ngoài nhà trường. Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I tháng 8 năm 2002, đạt chuẩn quốc gia mức độ II đầu tiên của huyện Yên Dũng vào tháng 8 năm 2007 và được UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận cơ sở giáo dục phổ thông chất lượng cấp độ II tháng 8 năm 2011.

Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay; Trên cơ sở sự chỉ đạo sát sao, cụ thể, chi tiết của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, Cùng với mục tiêu đem đến cho học sinh một môi trường học tốt nhất, chúng tôi xây dựng cho mình kế hoạch đổi mới giáo dục của nhà trường phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế. Với nguyên tắc: Từng cá nhân, từng bộ phận phải đổi mới, nhà trường đổi mới, các trường đổi mới, nền giáo dục mới đổi mới được.

II. Các hoạt động nổi bật:

Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục, căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm năm học của ngành GD, chúng tôi xây dựng nhiệm vụ trọng tâm của trường phù hợp với điều kiện thực tế nhưng phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức tổ chức; Ở đó, những hoạt động nổi bật được chúng tôi ưu tiên quan tâm nhiều hơn như là: Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; Hoạt động thư viện thân thiện; Hoạt động giáo dục gắn liền hoạt động lao động sản xuất, Dạy học Mỹ thuật mới theo phương pháp Đan Mạch; Dạy kỹ năng bơi và phòng tránh đuối nước cho học sinh, Dạy học tiếng Anh theo hướng giao tiếp; Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh,…

1. Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực cho học sinh là hoạt động giáo viên (GV) cùng nhau nghiên cứu, học tập từ thực tế việc học của học sinh (HS). Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ bài học. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một cách hiệu quả, đã dần khẳng định được trách nhiệm trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục vì nghiên cứu bài học để xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng cách thức học hỏi lẫn nhau, tác động đến bài học thay đổi từ đó giáo viên- học sinh thay đổi và trường học thay đổi. Qua nghiên cứu bài học việc hình thành và phát triển các năng lực và phẩm chất của học sinh được nhà trường quan tâm.

Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của trường tiểu học Lãng Sơn như là nhu cầu không thể thiếu trong hoạt động giáo dục của nhà trường, là trụ cột đổi mơí nhà trường,... Chính vì vậy, mô hình này được nhà trường tổ chức có kết quả tiến bộ vượt bậc, rõ nét; ảnh hưởng tích cực tác động đến phương pháp dạy của GV– phương pháp học của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Mô hình này còn là điểm sáng của ngành GD Yên Dũng, của Sở GD Bắc Giang, được Phòng tiểu học Sở GD&ĐT giới thiệu các đoàn tham quan, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đến từ tỉnh ngoài đến học tập kinh nghiệm

 

2. Hoạt động thiết lập và quản lý thư viện được nhà trường coi trong song song với các nhiệm vụ trong tâm khác, Từ khi chưa có dự án thư viện do tổ chức Room hỗ trợ bằng nguồn kinh phí từ xã hội hóa trường xây dựng 4 phòng đọc sách ngoài trời với đủ các trang thiết bị cần thiết và hàng trăm đầu sách phù hợp với học sinh tiểu học. Tạo môi trường đọc sách cho cả học sinh và phụ huynh học sinh. Tạo cho học sinh tiếp cận thông tin, rèn luyện thói quan và kỹ năng đọc sách.

Từ năm 2016, khi được tiếp nhận dự án thư viện do tổ chức Room too Read tài trợ, các hoạt động thư viện như có thêm mảnh đất màu mỡ, luồng sinh khí mới để phát triển, từ khi thiết lập xong và đi vào hoạt động học sinh đã có thói quan đọc sách, học sinh phát triển kỹ năng đọc thông qua các giờ học ở trường, cảm thấy hứng thú với việc đọc sách của mình.

Một việc làm thường xuyên diễn ra vào đầu giờ học thứ ba và thứ năm hàng tuần là có 15 phút đọc sách ngoài sân trường. Các em được tập trung tại sân trường đọc chung nhau 1 cuốn sách hay, Kể cho nhau nghe những điều mà mình đọc trong sách, chia sẻ cảm xúc của mình hay diễn đạt hành động của một nhân vật trong sách. Sau mỗi tuần học, học sinh được lưu lại việc đọc sách bằng cách ghi lại nhật ký, mỗi em có một cuốn nhật ký ghi chép lại việc đọc sách bằng cách nêu cảm nghĩ, cảm xúc về câu chuyện đã đọc bằng lời, bằng tranh vẽ,… Đây là biện pháp giúp thầy cô theo dõi học sinh của mình tham gia vào hoạt động này có hiệu quả thực sự hay không?

Hàng năm, nhà trường tổ chức ngày “Đọc sách gia đình” để khuyến khích hoạt động đọc của học sinh và phụ huynh, Trong ngày đọc, các em được cùng bố, mẹ, ông, bà,… lựa chọn một câu chuyện để đọc cùng nhau trên sân khấu lớn. Qua đó giúp các thành viên trong gia đình có những giây phút cùng nhau bên cạnh những cuốn sách mà mình yêu thích.

 

 Trình diễn mã màu để giới thiệu thư viện nhân dịp khai trương

Đ/c Bùi Văn Hạnh, Phó CTTTHĐND tỉnh; Đ/c Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cắt băng khai trương thư viện năm 2016

Đọc sách đầu giờ đã trở thành thói quen của học sinh

Cán bộ dự án thăm và dự tiết đọc thư viện

3. Hoạt động giáo dục gắn liền hoạt động lao động sản xuất được nhà trường coi trọng nhằm tạo điều kiện cho học sinh vận dụng lý thuyết vào đời sống lao động sản xuất thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tiễn, trải nghiệm sáng tạo của học sinh. Hoạt động ngày được nhà trường chỉ đạo và tổ chức ngay cả trong và ngoài nhà trường. Ở trong trường, các lớp xây dựng các hoạt động lao đông vệ sinh, trực nhật lớp phù hợp với từng độ tuổi: Các lớp 1,2 dọn vệ sinh lớp học, kê dọn, lau và sắp xếp bàn ghế, sách vở đồ dùng học tập, chăm sóc cây cảnh của lớp,…Học sinh lớp 3,4,5 ngoài các công việc trên còn đảm nhiệm quét don toàn bộ sân trường, dọn rửa nhà vệ sinh học sinh, trồng và chăm sóc rau xanh, cây cảnh; Với học sinh ăn bán trú còn chia cơm và thức ăn cho học sinh lớp 1,2,…Ở ngoài trường, các lớp chủ động cho học sinh tham gia sản xuất cùng các nghệ nhân làng nghề mộc nhằm góp phần “giữ lửa” cho làng nghề truyền thống tại địa phương,…

>

 

Thăm làng nghề mộc và tham gia sản xuất cùng các nghệ nhân

 

HS trồng và chăm sóc rau tại trường

 

 

Lao động vệ sinh là một nhiệm vụ học tập

4.Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh được đánh giá là điểm nổi bật, điển hình của ngành giáo dục và đào tạo Bắc Giang vì chúng tôi xác định đây là cơ hội giúp học sinh bộc lộ, phát triển rõ nét hơn những năng lực, phẩm chất của mình. Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được xây dựng từ quy mô khối, lớp, trường cho phù hợp với đặc điểm học sinh: Bầu Hội đồng tự quản, trang trí trường lớp, chia sẻ, giúp đỡ bạn, Sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, giờ chơi, nề nếp học tập tại trường, chăm sóc cây xanh, trồng rau, kế hoạch nhỏ, nề nếp ăn mặc, cách giao tiếp với mọi người, sắp xếp xe đạp, sách vở, vệ sinh trường lớp, đi dày, dép, buộc tóc, cắt móng tay,… Xác định đúng nhiệm vụ, giáo viên nhà trường đã rất quan tâm đến học sinh từ những việc nhỏ nhất thường diễn ra hàng ngày với các em học sinh;  khối 4 + 5 tham quan, tìm hiểu làng nghề mộc truyền thống và có tham gia vào 1-2 quy trình sản xuất mộc để “giữ lửa” cho làng nghề.; làm một số loại bánh, món ăn ở địa phương, làm hoa lụa tặng mẹ, cô; thiết kế và trình diễn thời trang; giao lưu tiếng Anh với người nước ngoài, làm từ thiện,…;Với quy mô cả trường như: Ngày hội Mỹ thuật, ngày hội Tiếng Anh, Ngày hội Tết làm điều hay, ngày hội Lang Son’s got tallent, Ngày đọc sách, Ngày hội học sinh,…

Qua thực tiễn, đã chứng minh rất rõ rằng: Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo các em học sinh được làm việc cùng nhau, các kỹ năng sống được hình thành và bộc lộ; các năng lực, phẩm chất được hình thành và phát triển giúp giáo viên, phụ huynh học sinh nhận được các mức độ đạt được của học sinh từ đó định hướng giúp đỡ học sinh có đầy đủ các năng lực, phẩm chất phù hợp.

 

 

 

Ngày hội học sinh và đọc sách gia đình năm 2017

 

 

 

 

Các cặp mẹ-con tham gia ngày đọc sách gia đình

 


 

Thầy Peter và cô Maddy giao lưu cùng học sinh

 

Đồng diến bài hát múa tiếng Anh

 


 

Hoạt động nuôi heo đất  giúp đỡ bạn nghèo được duy trì thường xuyên

5. Các hoạt động dạy học mỹ thuật mới theo phương pháp Đan Mạch, dạy học ngoại ngữ theo quan điểm giao tiếp, dạy kỹ năng bơi phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh cũng được nhà trường quan tâm và tổ chức có hiệu quả cao. Minh chứng cho điều đó là hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm đẹp, lạ được tạo ra và trưng bày tại ngày hội mỹ thuật và phòng học mỹ thuật cũng như tủ trưng bày trên các lớp học, hàng trăm lượt học sinh biết bơi khi được học tại bể bơi của nhà trường, Gần 100% học sinh ( kể cả lớp 1) chào hỏi, giao lưu những câu đơn giản với thầy cô giáo bằng tiếng Anh, nhiều học sinh lớp 4,5 tự tin khi dẫn chương trình bằng tiếng Anh trong các ngày hội hoặc hoạt động TNST của trường

 

 

 

Ngày hội mỹ thuật 

 

 

 

Học sinh học bơi tại bể bơi của trường

 

 

Phụ huynh trải nghiệm cùng con

 

 

Góc tiếng Anh trong một ngày HĐTN của trường

 

 

Cô- trò cùng vui múa sạp

6. Công tác phối hợp với Cha mẹ học sinh trong các hoạt động giáo dục của trường có hiệu quả rõ nét. Ngoài việc phối kết hợp với GV trong công tác giáo dục học sinh có kết quả tốt, phụ huynh còn tham gia đầy đủ các hoạt đông TNST ở trong và ngoài nhà trường, Họ cùng học, cùng chơi, cùng khám phá với con em mình trong các hoạt động ở trường. Họ cùng xây dựng môi trường học tập cho con em mình để trở thành một ngôi trường an toàn, thân thiện. Chính việc chúng tôi đã dùng trái tim của người thầy làm chìa khóa để đổi mới nhà trường, làm cho con em họ trở thành những học sinh hạnh phúc nhất khi được tham gia học tập tại trường tiểu học Lãng Sơn, nên việc lôi cuốn các bậc cha mẹ học sinh tham gia vào các hoạt động ở trường cùng với việc học tập và các hoạt động của các em trở nên hứng thú

 

 

Phụ huynh tham gia học cùng con – TV Công nghệ lớp

   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cảm nhận của phụ huynh sau buổi học

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cảm nhận của học sinh sau 5 năm học tập tại trường

III. Kết quả cụ thể:

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay như: Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, tổ chức có hiệu quả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh, huy động cộng đồng tham gia vào các hoạt động giáo dục cũng như xây dựng cơ sở vật chất, trang trí trường lớp học,... luồng gió mới đã tràn về trường tiểu học Lãng Sơn: Đội ngũ cán bộ giáo viên say xưa với nghề, hiện tại, trường có 24 giáo viên giảng dạy, 100%  đều đạt trình độ trên chuẩn; năm học 2016-2017, 2017-2018 có 07 đề tài, sáng kiến khoa học cấp Tỉnh, có 17 đề tài, SK khoa học cấp huyện được công nhận và áp dụng; có 17/24 thầy cô giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong đó: có 7 thầy cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đứng thứ nhất của huyện Yên Dũng về công tác bồi dưỡng đội ngũ;

 Học sinh thực sự mạnh dạn, tự tin, chia sẻ, giúp đỡ, lắng nghe, cộng tác có hiệu quả trong các hoạt động giáo dục. Hàng năm, trường có hàng trăm lượt học sinh đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh, quốc gia. Nhiều năm liên tục trường được công nhận Tập thể Lao động xuất sắc, Bằng khen của Ủy ban nhân dân Tỉnh, của Bộ giáo dục và đào tạo. Năm học 2015-2016 trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm hoc 2015-2016. Năm học 2016-2017, trường xếp thứ 1 về các nội dung thi đua của huyện Yên Dũng- Bắc Giang, được đề nghị Thủ tướng Chính Phủ tặng cờ thi đua xuất sắc.

Điều đặc biệt hơn cả là nhà trường được các đồng chí Lãnh đạo Phòng tiểu học Sở GD&ĐT Tỉnh Bắc Giang tin tưởng, giới thiệu một số đoàn tham quan trong và ngoài tỉnh đến thăm và giao lưu cùng các thầy cô giáo và học sinh của trường.

 

Thừa ủy quyền của Bộ GD&ĐT, đồng chí Bùi Văn Hạnh, UVBTVTU- Phó CTTTH ĐND tỉnh trao Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT tặng đơn vị có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2015-2016

Trong thời gian tiếp theo, trương Tiểu học Lãng Sơn tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động giảng dạy và giáo dục trên cơ sở định hướng, chỉ đạo của Sở Giáo dục Bắc Giang, Phòng giáo dục và đào tạo để khẳng định vững chắc hơn những kết quả đã đạt được tiếp tục xây dựng và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân địa phương, là điểm đến của các trường trong và ngoài tỉnh, Giữ vững thương hiệu của nhà trường và là địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh

 

Lãng Sơn, ngày 15/01/2018

Chu Thị Yến - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lãng Sơn - Yên Dũng - Bắc Giang

Bài viết liên quan

 

 

 

Trường Tiểu học Lãng Sơn 

Địa chỉ: Thôn Tân Mĩ , Xã Lãng Sơn

Điện thoại: 0978342135

Email: c1langsonyd.bacgiang@moet.edu.vn

 

 

 

Hỗ trợ & phát triển bởi EduPortal

Ghi rõ nguồn EduPortal khi trích thông tin từ website này