CẢM NHẬN VỀ MỘT TIẾT HỌC TỔ CHỨC THEO HÌNH THỨC LỚP HỌC HỌC TẬP Ở LỚP 3

CẢM NHẬN VỀ MỘT TIẾT HỌC

TỔ CHỨC THEO HÌNH THỨC LỚP HỌC HỌC TẬP Ở LỚP 3

          Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là một nhiệm vụ quan trọng góp phần đổi mới phương pháp dạy học; từ đó nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao năng lực của giáo viên, góp phần đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm; hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh; giúp học sinh có phương pháp học tập tốt; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, đem lại niềm vui và hứng thú học tập cho học sinh trong các giờ học. Từ những năm học trước, trường tiểu học Lãng Sơn đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy năm học 2019 -2020 nhà trường tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ngay từ những tuần đầu tiên của năm học. Sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn từ người dạy đến người dự đều rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm bổ ích cho bản thân.

          Là một giáo viên mới ra trường, mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn đều mang lại cho tôi những bài học quý báu. Buổi sinh hoạt chuyên môn mà tôi ấn tượng nhất đồng thời cũng giúp tôi học hỏi được nhiều điều đó là tiết dạy của cô giáo Phạm Thị Nguyệt - Một giáo viên dạy giỏi nhiều năm trong nghề, có nhiều kinh nghiệm trong dạy học và giáo dục học sinh. Tiết dạy diễn ra tại lớp 3D. Đây là tiết toán hình thành kiến thức mới cho học sinh "Tìm số chia" nên cô đã tiến hành lồng ghép kiến thức cũ "tìm số bị chia" ngay từ phần khởi động, giúp học sinh củng cố kiến thức liên quan tới bài học mới. Qua phần này, học sinh được củng cố lại kiến thức về cách tìm số bị chia và nêu tên các thành phần trong phép chia. Tiếp đó vận dụng phương pháp dạy học theo nhóm cộng tác, theo tiến trình giải quyết vấn đề giáo viên đã giúp học sinh phát hiện vấn đề liên quan tới bài học. Để tiến hành hoạt động này giáo viên đã thực hiện  bằng cách yêu cầu học sinh thực hiện tìm số chia chưa biết ra bảng tay. Nhận được nhiệm vụ các em rất tích cực hoạt động cá nhân. Sau đó học sinh tự giác đổi bảng kiểm tra bài theo cặp đôi, lúc này nhóm cộng tác được hình thành các em tự biết chia sẻ kết quả bài làm với nhau. Tiếp theo ở phần bài mới giáo viên đã mạnh dạn đưa ra phép tính liên quan tới bài học đó là tìm số chia một phép tính mang tính thách thức với học sinh. Trong hoạt động này giáo viên tiếp tục cho học sinh thực hiện bằng bảng tay. Khi nhận được nhiệm vụ các em rất hứng thú, tập trung vào việc thực hiện phép tính. Đa số các nhóm cộng tác đều làm việc rất tích cực, các em được thỏa sức trao đổi, thảo luận làm sáng tỏ vấn đề liên quan bài học. Tiếp đó là giáo viên cho học sinh thực hiện một số phép tính khác.

Học sinh tự tin, mạnh dạn phát biểu ý kiến

Học sinh chủ động kiểm tra kết quả phép tính trong nhóm đôi

     Qua hoạt động 1 tôi thấy học sinh đã có năng lực tự học, biết chủ động, tích cực trong học tập, biết hợp tác, chia sẻ kết quả học tập rất tốt. Điều đó chứng tỏ rằng nề nếp này được cơ bản hình thành từ các lớp 1,2 và tiếp đến năm nay các em lại tiếp tục được các thầy cô giáo quan tâm phát triển thì mới thực hiện tốt như vậy. Sau phép tính đầu giáo viên đã yêu cầu học sinh thực hiện phép tính với một chút thay đổi đó là thay số chia cần tìm từ x thành y. Với một chút thay đổi đó nhưng các em vẫn thực hiện khá tốt phép tính mà không bị nhầm lẫn. Để đảm bảo phân bố cho các bài khác giáo viên  đã lồng ghép rất khéo léo, hợp lí mà học sinh có thời gian học sâu, có cơ hội được chia sẻ nhiều. Tôi thấy tâm đắc với cách làm này bởi nó đảm bảo thời gian cho tiết học không bị quá dài mà vẫn đảm bảo mục tiêu tiết học, vẫn đảm bảo lượng kiến thức bài học mà không bị trùng lặp quá nhiều một đơn vị kiến thức, giáo viên không lệ thuộc vào sách giáo khoa… Qua đó, tôi rút ra được bài học cho mình là: trong các tiết hình thành kiến thức mới cho học sinh giáo viên nên  lồng ghép các đơn vị kiến thức cũ có liên quan tới bài học mới để phát triển khả năng tư duy của học sinh một cách tự nhiên và giúp học sinh khắc sâu được kiến thức hơn. Với cách vận dụng phương pháp dạy học cộng tác theo tiến trình giải quyết vấn đề giúp học sinh được có cơ hội trao đổi, chia sẻ với bạn để phát hiện ra vấn đề của bài học một cách khách quan nhất từ những kiến thức trước đó của các em. Ở hoạt động này tôi cũng rất thích phần chia sẻ của học sinh. Với học sinh lớp 3 khi được giáo viên định hướng các em đã trở thành những nhân vật trung tâm của tiết học, các em hoàn toàn chủ động, sáng tạo trong các hoạt động học của mình. Lúc này phẩm chất tự tin, năng lực giao tiếp của các em được hình thành và phát triển một cách tự nhiên nhất. Đây là những cơ hội mà mỗi chúng ta phải luôn chú trọng dành cho các em trong mỗi giờ học. Tóm lại qua hoạt động 1 các hình thức học tập đã xuất hiện: học sinh được hoạt động cá nhân, được học nhóm 2, nhóm 3, học cả lớp. Hình thức học này rất phù hợp với lớp 1, 2, 3. Bởi khi các em trình bày bảng, giáo viên dễ kiểm soát kết quả của các em, kịp thời sửa sai cho học sinh một cách cụ thể nhất và nắm bắt thông tin của học sinh để có hướng điều chỉnh hoạt động dạy của mình ngay trong quá trình dạy học.

Học sinh hoạt động nhóm tích cực

Học sinh  mạnh dạn lên chia sẻ kết quả phép tính  trên bảng lớp

Chuyển sang hoạt động 2 là một bài toán có lời văn ngắn. Giáo viên không áp dụng cách thông thường như trước đây là cho các em đọc bài toán, phân tích theo gợi ý của cô và cô tóm tắt lên bảng rồi hướng dẫn học sinh tìm cách giải nữa mà cô giáo yêu cầu các em đọc bài toán phân tích bài toán rồi phân tích cho bạn nghe, chia sẻ cách làm cùng bạn theo cặp đôi. Thế là học sinh lại một lần nữa có cơ hội được nói, được trao đổi, được chia sẻ với các bạn trong nhóm và cả lớp. Lúc này không khí học tập của cả lớp sôi nổi hẳn lên, các em rất hứng thú tập trung vào bài học. Học sinh được đặt câu hỏi cho bạn, được trả lời câu hỏi của bạn. Đồng thời, giáo viên đứng quan sát, bao quát lớp xem nhóm nào khó khăn rồi nhẹ nhàng tiến lại gần gợi ý giúp đỡ các nhóm còn khó khăn tìm hướng giải. Sau đó giáo viên yêu cầu các em trình bày bài giải vào vở viết và một học sinh trình bày ra bảng tay. Khi học sinh  trình bày bài vào vở tôi quan sát thấy tất cả các em đều hoàn thành rất tốt phần bài của mình. Sau đó, một em gắn kết quả lên bảng chia sẻ trước lớp. Tuy học sinh lớp 3 còn nhỏ nhưng phần lên bảng chia sẻ trước lớp của các em rất tự tin, mạnh dạn.

Học sinh đang giải bài toán ra vở viết

            Qua hoạt động 2 tôi cũng rất đồng tình với giáo viên đó là với toán có lời văn phải luyện cho các em cách phân tích bài toán. Ngay từ các lớp nhỏ, cần luyện cho các em cách đọc hiểu bài toán, hướng cho các em kĩ năng đặt câu hỏi, biết đặt câu hỏi cho bạn, trả lời câu hỏi của bạn dựa theo các dữ liệu mà đề bài cho và đề bài hỏi. Từ đó học sinh hiểu sâu bài toán, sẽ nắm chắc và nhận biết nhanh được dạng toán từ đó dễ dàng tìm được cách giải từng dạng toán như cách giáo viên yêu cầu học sinh ở trên vậy. Mặt khác, khi học sinh bắt đầu hoạt động nhóm giáo viên không chủ động đi sâu xuống các nhóm ngay lập tức mà nên đứng ở một vị trí dễ quan sát. Khi nhóm nào gặp khó khăn giáo viên mới nhẹ nhàng di chuyển xuống gần hỗ trợ không làm ảnh hưởng nhóm khác. Tạo được cơ hội cho tất cả học sinh trong lớp được hoạt động, nhiều học sinh được chia sẻ trong nhóm, trước lớp.

         Tiếp theo là hoạt động 3 giáo viên đã mạnh dạn đưa ra bài toán có độ khó tương đối tạo cơ hội cho học sinh khá giỏi được thể hiện mình. Lúc này giáo viên đã tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng tự học của học sinh. Học sinh học cá nhân rất điềm tĩnh, lớp học trầm hơn. Các em tập trung suy nghĩ cho bài làm của mình. Giáo viên nhẹ nhàng di chuyển đến vị trí các em còn có vẻ gặp khó khăn để trợ giúp. Tôi quan sát thấy một số em biết hình thành nhóm tự phát biết tự chia sẻ với nhau cách làm bài. Đây chính là cơ hội cho học sinh chủ động sáng tạo, làm chủ kiến thức của mình. HS yếu sẽ hiểu bài và hoàn thành được bài nhờ trợ giúp của thầy, của bạn, học sinh giỏi sẽ nâng cao nhận thức có thể giảng cho bạn khác hiểu. Vậy bài học mà tôi suy ngẫm ra từ tình huống học tập này đó là trong dạy học với các bài có thể áp dụng nhóm cộng tác nên tạo cơ hội cho học sinh được học nhóm. Đây là cơ hội tạo cho học sinh có tư duy nhạy bén hơn để phát triển về kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất. Nhiều tình huống sai học sinh có thể phản biện nhau rất hay. Với các bài toán có lời văn khi 1 em gắn bài trên bảng với một cách làm, nếu bài toán có cách làm khác thì các em  bên dưới sẽ dễ dàng phát hiện thêm cách khác rất nhanh. Như vậy chúng ta mới phát huy được hết tính tích cực của các em khi học tập.      

          Giờ học đã khép lại, chúng tôi tiến hành phân tích tiết học. Đúng như cảm nhận của tôi, các ý kiến đều rất tâm đắc với tiết học như ý kiến đồng chí Huyền, đồng chí Ngát, đồng chí Chi và một số đồng chí khác …. Bên cạnh đó cũng có một vài ý kiến bổ sung thêm như ý kiến đồng chí Quân: “Trong các tiết dạy cần phải thường xuyên gợi mở cho học sinh chia sẻ sâu hơn, muốn đạt được như vậy giáo viên phải thường xuyên hướng dẫn học sinh cách đặt câu hỏi cho bạn, thầy, cô giáo là người định hướng, gợi mở…”. Đồng chí Thu cũng có chia sẻ: “Muốn dạy toán tốt các đồng chí không chỉ cần có được kiến thức cơ bản, mà kiến thức còn phải sâu, rộng, phải tổng hợp được các dạng bài, dạng toán liên quan đến nhau, liên quan giữa các lớp, các khối”. Từ đó mới tiến hành lồng ghép các đơn vị kiến thức cũ liên quan với nhau trong việc dạy kiến thức mới cho học sinh. Khi học sinh hiểu chắc kiến thức cơ bản ở mỗi đơn vị kiến thức mỗi người có thể có những cách riêng giúp HS nhớ, nắm kiến thức chắc mà lâu quên. Và còn một số ý kiến của các đồng chí khác đưa ra rất sôi nổi, ý nghĩa …

          Ở trường tôi sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, ngoài việc dự giờ cùng giáo viên, các đồng chí Ban giám hiệu thường dự các buổi phân tích tiết học, cùng suy ngẫm để có những ý kiến rất hay vừa là góp ý khi phân tích tiết dạy vừa là định hướng giúp giáo viên nâng cao năng lực và một điều rất bổ ích trong tiết sinh hoạt chuyên môn nữa là các đồng chí đã được tiếp lửa niềm say mê nghiên cứu chuyên môn, có lẽ vậy mà chuyên môn trường Tiểu học Lãng Sơn mới có được kết quả như ngày hôm nay - và tôi cũng rất tự hào về điều đó. Tôi rút ra bài học cho riêng mình sau buổi sinh hoạt chuyên môn này và các buổi sinh môn trước đây là: Muốn có một tiết dạy thành công thì không chỉ thầy dạy tốt mà trò cũng phải được học tốt. Tiết học tốt phải là tiết học tạo cho học sinh sự thoải mái, tự nhiên mà dễ hiểu, học sinh thấy hài lòng; học sinh có hứng thú, chăm chú, say mê trong các hoạt động, tất cả học sinh đều ham học, đều được hoạt động, hoạt động có hiệu quả cao nhất. Trong giờ học giáo viên phải quan tâm tất cả các đối tượng học sinh, sát sao với học sinh yếu. Một yếu tố quan trong nữa là cần tạo mối thân thiện, quan hệ học tập giữa thày - trò; trò - trò; trò với bài học. Giáo viên cần chú ý đến cả nội dung và hình thức lớp học sao cho hài hoà. Hình thức lớp học nên đi từ học cá nhân, học nhóm  rồi học cả lớp, từ đó mới có tình huống và nảy sinh phản biện, đối thoại, năng lực, phẩm chất học sinh từ đây mới được bộc lộ hình thành và triển. Mặt khác, trong lớp học có nhiều đối tượng học sinh có trình độ khác nhau giáo viên phải làm sao phải tạo mọi cơ hội cho tất cả học sinh được học tập, được thể hiện mình. Bằng các phương pháp khác nhau, cộng với các đồ dùng học tập, phương tiện hỗ trợ phục vụ cho bài học; giáo viên lúc nào cũng phải tạo cho học sinh môi trường học tập thuận lợi nhất để tất cả học sinh đều hứng thú, say mê và có động cơ học tập tốt hơn. Qua tiết sinh hoạt chuyên môn giúp tôi học hỏi được rất nhiều điều bổ ích. Và một bài học mà tôi rút ra được là để học sinh hình thành và phát triển tốt nhất năng lực, phẩm chất thì học sinh phải luôn phải tự hoàn thành nhiệm vụ học tập dưới sự tổ chức, hướng dẫn của thầy cô, tức là giáo viên phải luôn luôn tạo cơ hội cho các em để các em được thể hiện mình, được trải nghiệm thực sự bằng chính năng lực của mình.

 

                                                               Giáp Thị Hường

    Trường Tiểu học Lãng Sơn- Yên Dũng- Bắc Giang

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

 

 

 

Trường Tiểu học Lãng Sơn 

Địa chỉ: Thôn Tân Mĩ , Xã Lãng Sơn

Điện thoại: 0978342135

Email: c1langsonyd.bacgiang@moet.edu.vn

 

 

 

Hỗ trợ & phát triển bởi EduPortal

Ghi rõ nguồn EduPortal khi trích thông tin từ website này