BỮA TIỆC KHÔNG MÓN ĂN

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN – “BỮA TIỆC KHÔNG MÓN ĂN”

Chiều ngày 27/5/2020, giữa cái nắng chói chang của hè tháng Năm, CBGV trường Tiểu học Lãng Sơn vẫn say sưa miệt mài sinh hoạt chuyên môn. Có thể nói cô giáo trẻ vừa mới hoàn thành tập sự Vũ Thị Phương Anh đã chiêu đãi chúng tôi một bữa tiệc đầy màu sắc – “bữa tiệc không món ăn”. Đó là bữa tiệc của nhứng đam mê, những bài học, những kinh nghiệm mà chúng tôi có được thông qua một tiết học Toán lớp 5A. Đó là những trải nghiệm mà một giáo viên mới ra trường như tôi cần học hỏi, tích lũy làm hành trang bước tiếp trong sự nghiệp trồng người của mình.

       Món khai vị của chúng tôi là màn khởi động đầy ấn tượng. Học sinh được tái hiện lại kiến thức bài học trước thông qua việc viết công thức tính vận tốc vào bảng con. Từ công thức đó, học sinh tự rút ra công thức tính quãng đường. Giáo viên đã vận dụng kiến thức cũ để dẫn dắt các em vào bài mới một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Chính điều này đã lôi cuốn học sinh vào tiết học ngay từ những phút đầu tiên. Cách vào bài đó không chỉ tạo sự tò mò của học trò đối với nội dung của bài học mà còn tạo được liên hệ vô cùng sâu sắc về mặt kiến thức – mối liên hệ giữa vận tốc, quãng đường, thời gian cho học sinh. Giáo viên đã tạo cơ hội cho học sinh được suy nghĩ sâu từ đó kích thích tư duy học tập của học sinh.Tôi nghĩ đây là một cách vào bài hết sức tự nhiên nhưng vô cùng hiệu quả. Kết hợp với sự gợi mở của mình cô đã giúp cho các em tham gia vào hoạt động học tập một cách say sưa tìm ra kiến thức mới một cách nhanh nhất. Học sinh không hề bị áp lực bởi những kiến thức mới của bài học. Cũng từ đây tôi nhận ra một điều là hãy cứ để học sinh trở thành những “nhà nghiên cứu” để các em tự khám phá, tìm hiểu tri thức. Đặc biệt là vận dụng những điều các em đã biết để khám phá tìm ra kiến thức mới lại càng giúp các em khắc sâu kiến thức, phát huy năng lực bản thân.

Nhìn những chiếc bảng con xinh xắn giơ lên, nét mặt rạng rỡ khi đã đưa ra công thức đúng, tôi cảm nhận được học sinh đã bị cuốn hút bởi sự tinh tế trong phương pháp giảng dạy của cô.

Và bữa tiệc chỉ thực sự bắt đầu khi bước vào phần học sinh vận dụng công thức và cách tính quãng đường vào phần luyện tập. Nếu như coi mỗi bài tập là một món chính của bữa tiệc thì những “món ăn” này thật hấp dẫn. Hấp dẫn không phải bởi màu sắc, hương vị mà hấp dẫn bởi cách thức tổ chức dạy học mà giáo viên sử dụng ở mỗi bài. Hấp dẫn ở cách xử lý tình huống vô cùng khéo léo của giáo viên, giúp học sinh học tập có chiều sâu, hiểu bài, vận dụng tốt. Nói như vậy là bởi sau mỗi bài tập, học sinh tự làm bài cá nhân rồi các em có chủ động chia sẻ nhóm đôi, nhóm ba. Lúc này các em đã thể hiện rõ sự tương tác, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập, tạo ra mối quan hệ thân thiện giữa người học với người học.

Ở cả hai bài tập trong phần luyện tập này, một vài học sinh còn lúng túng khi chưa tìm ra cách giải, khi chưa tìm ra phương án trả lời tốt nhất. Nhiều em mắc lỗi sai khi tính toán, đổi đơn vị đo. Đó là ở bài tập 1, khi các em còn nhầm đơn vị đo quãng đường trong bài làm của mình. Theo quan sát của tôi thì có ít nhất 5 học sinh ở dãy phía trong cùng viết đơn vị đo quãng đường là km/h. Nhưng với sự bao quát lớp học tốt, cô giáo đã kịp thời hỗ trợ các học sinh khó khăn. Cô Phương Anh đã đến tận chỗ những bài làm chưa đúng và giúp đỡ, hướng dẫn học sinh. Được cô giáo quan tâm, khuyến khích động viên nên các em sửa lại bài một cách tự tin và hào hứng rồi tiếp tục chăm chú làm bài. Nhìn nét mặt vui sướng, ngây thơ của các em tôi rất thích. Tôi nhận ra, phải hết sức quan tâm học sinh, hỗ trợ các em một cách kịp thời nhất để giúp các em hoàn thành tiếp bài học của mình một cách hứng thú, như vậy hiệu quả giờ dạy sẽ được cải thiện. Và kết quả là ở bài tập này các em đã thực hiện rất tốt. Đặc biệt hơn cả trong hoạt động này là tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục với cách xử lí tình huống sư phạm của giáo viên. Đó là khi phát hiện ra học sinh gặp khó khăn trong học tập cô đã kịp thời trợ giúp. Nếu nhiều em trong lớp gặp khó khăn, giáo viên có thể cho lớp dừng lại để gợi mở để học sinh đi theo hướng đúng và giúp các em sửa sai. Thực tế là khi học sinh còn nhầm lẫn lúc thực hiện phép tính 12 x 0,25 cô Phương Anh đã cho lớp dừng lại và mời một học sinh lên bảng lớp thực hiện lại phép tính và cô chữa bài, lưu ý cách nhân, cách đặt dấu phẩy. Lúc này khó khăn đã được tháo gỡ, những nét mặt căng thẳng lúc này đã dần giãn ra và thay bằng vẻ mặt hăng hái, quyết tâm chinh phục phép tính khó nhằn này. Bằng cách đó cô đã đưa học sinh trở lại bài học rất tự nhiên mà hiệu quả.

Học sinh tích cực chia sẻ bài

     Một lần nữa tôi đã bị thuyết phục bởi phong cách của giáo viên: rất nhẹ nhàng, lời nói cuốn hút học sinh. Bởi lẽ trong quá trình làm việc với học sinh, cô khéo léo kết hợp lời nói và ngôn ngữ cơ thể, kết hợp động tác linh hoạt nhấn nhá vào các nội dung cần lưu ý học sinh, giúp các em tránh mắc sai lầm. Cô đã biết dừng lại đúng lúc, kết nối ý kiến phản biện của học sinh với lời nói để giúp các em nắm trọng tâm bài học. Cứ thế cứ thế tôi bị cuốn hút vào bài học của cô giáo và học trò. Rồi tiết học kết thúc nhẹ nhàng trước sự tiếc nuối của học sinh.

Cô giáo giúp đỡ học sinh trong các hoạt động học

   Phần cuối của bữa tiệc là các món tráng miệng mà ai cũng yêu thích. Đó là việc chúng tôi được chia sẻ về giờ học. Với cách chia sẻ nhẹ nhàng thiết thực, mỗi chúng tôi đã có những bài học cho riêng mình. Tôi khá ấn tượng với câu hỏi nêu vấn đề của cô Thanh Thu - PHT. Cô đặt câu hỏi: “Theo các đồng chí, nguyên nhân nào khiến học sinh viết danh số sai trong khi làm bài tập 1?”. Mỗi người đều đưa ra ý kiến của mình: Do học sinh bị nhầm từ bài trước khi học về vận tốc/ do học sinh chưa hiểu bản chất…Tuy nhiên theo quan sát của cô Thanh Thu- PHT, học sinh phân tích bài toán chưa đầy đủ, chưa sâu. Nhất là đối với những bài thuộc kiến thức mới, cần phải hướng học sinh hiểu cặn kẽ những điều đã biết và yêu cầu cần tìm. Có như vậy thì học sinh mới ít nhầm lẫn. Cũng nhờ câu hỏi ấy của cô Thanh Thu mà cả tôi cũng như những đồng nghiệp khác đều thấy được việc phân tích cụ thể, chi tiết một bài toán cho học sinh có tầm quan trọng như thế nào.

Qua buổi SHCM này tôi thấy hiệu quả của SHCM theo hướng nghiên cứu bài học là rất cao. Kết quả học tập của học sinh được cải thiện. Học sinh tự tin hơn, tham gia tích cực vào hoạt động học. Không có học sinh nào bị bỏ quên. Quan hệ giữa học sinh với nhau trở nên thân thiện, gần gũi. Giáo viên chủ động sáng tạo, tìm ra các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Quan hệ giữa đồng nghiệp trở nên gần gũi, cảm thông chia sẻ giúp đỡ nhau. Hơn thế nữa tôi cũng tiếp thu được nhiều kinh nghiệm qua những ý kiến chia sẻ của đồng nghiệp. Đó là trong mỗi tiết dạy, giáo viên phải phát huy tối đa tính tích cực của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em chia sẻ, phát biểu ý kiến. Đặc biệt quan tâm nhiều hơn đối với học sinh yếu, tạo cơ hội cho các em được phát biểu để các em tự tin và phát huy năng lực học tập của mình.

Ngoài ra, tôi còn thấy được ý nghĩa của việc phối hợp các phương pháp dạy học ở mỗi tiết dạy. Trong thực tiễn, không một giáo viên có kinh nghiệm nào lại sử dụng đơn điệu một phương pháp trong hoạt động dạy học của mình vì nghệ thuật dạy học là nghệ thuật phối hợp các phương pháp dạy học trong một bài dạy của một người giáo viên. Nhờ việc phối hợp lựa chọn, sử dụng ưu thế của từng phương pháp phù hợp với mục tiêu bài học mà giáo viên đã tích cực hóa hoạt động của học sinh. Các em không chỉ được làm việc cá nhân, tự do tư duy trong các hoạt động học mà các em còn biết tương tác qua lại, có sự chia sẻ mạnh dạn, tự tin. Đây cũng là những năng lực của học sinh mà bất cứ người giáo viên nào cũng muốn hướng tới.

Cuối ngày, nắng nóng đã dịu hơn. Chúng tôi ai nấy đều thấm mệt nhưng vui. Bản thân tôi cảm thấy thật cuốn hút bởi những bữa tiệc như thế - “bữa tiệc không món ăn”

                                                           Lãng Sơn, Tháng 5/2020

                                                                   Người viết

Nguyễn Thị Huyền – Giáo viên Trường Tiểu học Lãng Sơn

Bài viết liên quan

 

 

 

Trường Tiểu học Lãng Sơn 

Địa chỉ: Thôn Tân Mĩ , Xã Lãng Sơn

Điện thoại: 0978342135

Email: c1langsonyd.bacgiang@moet.edu.vn

 

 

 

Hỗ trợ & phát triển bởi EduPortal

Ghi rõ nguồn EduPortal khi trích thông tin từ website này