Bậc thềm màu nhiệm

Bậc thềm màu nhiệm

          “Vào khoảnh khắc mà chúng ta thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn.” – Barack Obama.

          Quả thực như vậy. Có những cuốn sách làm thay đổi cả cuộc đời người đọc. Lại có những thú chơi sách khiến con người trở nên gần gũi, hiểu biết về nhau và về cuộc sống trong một mối giao hòa đầy lòng nhân ái.

          Nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách, trường Tiểu học Lãng Sơn trong nhiều năm qua đã đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động thư viện theo dự án RTR nhằm xây dựng cho CBGV và học sinh thói quen đọc sách. Thư viện trong và ngoài lớp học được đầu tư trang trí đẹp mắt, hấp dẫn. Mỗi năm nhà trường bổ sung hàng nghìn cuốn truyện và sách phục vụ nhu cầu đọc của các em học sinh. Đặc biệt nhà trường chú trọng đến các tiết đọc thư viện và coi đó như một môn học chính khóa. Chính vì thế việc đọc sách hàng ngày đã trở nên không thể thiếu được đối với mỗi thầy cô và học sinh. Bản thân tôi là một giáo viên mới được về Trường Tiểu học Lãng Sơn công tác, tôi tự cảm nhận được tình yêu sách, tinh thần đọc sách của học sinh nơi đây đã lan truyền tới tôi từ lúc nào mà tôi không hề hay biết. Tôi thích đến thư viện nhà trường mỗi ngày, tôi thích đọc sách cùng học sinh, tôi thích ngắm những khuôn mặt xinh xắn chăm chú vào một cuốn truyện không muốn rời, và thích nghe các em hào hứng bình luận về một cuốn sách mình yêu thích. Tôi thầm cảm ơn đồng nghiệp, cảm ơn học sinh của tôi vì đã truyền cho tôi sự hứng thú, niềm đam mê với sách. Và hơn bao giờ hết, tôi rất rất cảm ơn tới Trường Tiểu học Lãng Sơn “ngôi nhà thứ hai” của tôi đã cho tôi nhiều bài học bổ ích và lí thú.

        Nhằm giúp giáo viên nắm vững phương pháp dạy "Tiết đọc thư viện", ngày 23/ 10/ 2019, tôi và các đồng chí giáo viên trong trường được đến dự giờ 1 tiết đọc thư viện với hình thức "Đọc to nghe chung", bài “Típ ơi đừng sợ” do cô giáo Nguyễn Thị Luyến – giáo viên chủ nhiêm lớp 2D thực hiện. Cô giáo Nguyễn Thị Luyến đã tổ chức tiết đọc thư viện theo hình thức đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình của Room To Read. Tiết học diễn ra trong không khí sôi nổi, không áp lực, rất nhẹ nhàng và thoải mái lại thân thiện gần gũi giữa cô và trò lớp 2D. Qua tiết học các em được lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, không chỉ vậy các em rất say mê, thích thú được lắng nghe, được chia sẻ và được nói những gì các em thích. Với lớp 2 việc hình thành thói quen đọc sách, niềm đam mê là rất khó. Thế nhưng, qua tiết học này cả cô và trò đã tổ chức thành công. Tiết học như một ngày hội để rồi các em say mê, thích thú, hình thành các kỹ năng đọc sách cho các em.

        Mở đầu tiết học, các em đã chào đón chúng tôi bằng những nụ cười rạng rỡ và ánh mắt vui tươi. Tôi thấy rất phấn khởi. Ngay từ đầu tiết học cô giáo đã thu hút học sinh vào bài học một cách tự nhiên bằng một loạt các câu hỏi trò chuyện gần gũi, thân thiện với học sinh: Các em có thích đến thư viện không? Hôm nay cô trò mình cùng tham gia một tiết học thư viện các em có thích không? … Cùng với sự chia sẻ tích cực, hứng thú của học sinh, giáo viên bắt đầu giờ học bằng sự nhắc lại của học sinh về nội quy thư viện và chia sẻ về cuốn sách các em đã được đọc. Bằng giọng nói ngọt ngào đầy thu hút và truyền cảm cô Luyến đã dần đưa các em vào cuốn sách hứa hẹn đầy thú vị mà cô chuẩn bị đọc cho các em nghe. Trước khi đọc cô đã cho học sinh quan sát bức tranh bìa của cuốn truyện “Típ ơi đừng sợ” sau đó là một loạt câu hỏi thách thức trí tò mò của học sinh: Các bạn nhìn thấy gì trong bức tranh này? Vậy theo em, con chuột này đang làm gì? Theo em, điều gì xảy ra trong câu chuyện này? ……cho học sinh dự đoán các nhân vật trong câu chuyện (các em rất hào hứng trả lời như em Phương Anh, Vân, Ánh,….). Đến đây tôi thấy nét mặt của các em rạng rỡ, em nào cũng hào hứng, tò mò muốn biết tên của câu chuyện và nội dung câu chuyện như thế nào? Bản thân tôi là một giáo viên dự giờ cũng háo hức không kém gì các em.

Các em say sưa nghe cô đọc và giơ tay muốn được phát biểu

          Với giọng đọc nhẹ nhàng, truyền cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể phù hợp, cô Luyến đã lôi cuốn các em tập trung lắng nghe câu chuyện và chăm chú quan sát tranh. Đọc đến đoạn cao trào cô dừng lại hỏi: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Lúc này nhiều cánh tay giơ lên muốn được bày tỏ suy nghĩ của mình. Nhiều em có lời chia sẻ hay, sáng tạo. Tôi thấy lúc này các em như đang cuốn theo nội dung của câu chuyện. Quan sát nét mặt của các em thì chứng tỏ các em rất say mê đọc sách, yêu thích tiết đọc thư viện.

Học sinh vô cùng thích thú khi bạn thể hiện lại hành động của Chuột Típ

          Tiếp đến là hoạt động sau khi đọc. Cô giáo đặt các câu hỏi để giúp học sinh tái hiện được nội dung câu chuyện. Lúc đầu các em còn rụt rè, nhút nhát nhưng sau khi học sinh Phương Anh chia sẻ thì không khí lớp học trở nên sôi nổi hẳn. Nhiều cánh tay xung phong lên chia sẻ và các em đã nối tiếp nhau chia sẻ rất tích cực và hào hứng . Nhất là khi các em diễn lại những lời thoại thú vị trong câu chuyện thì nét mặt các em rất vui sướng và phấn khởi.

          Khi các em thể hiện lời nói, hành động của các nhân vật trong truyện thì khuôn mặt các em đều rạng rỡ, rất hồn nhiên và ngây thơ.( Rất nhiều bạn lên thể hiện). Thành công nhất là phần thể hiện của 2 bạn Phương Anh và bạn Lâm về hành động em gái sợ tiếng sấm thì Chuột Típ đã an ủi em.

HS thích thú khi bạn Lâm và Phương Anh thể hiện hành động của nhân vật.

      Qua phần thể hiện của các em, tiết học trở nên nhẹ nhàng, các em như được thả hồn vào vai diễn, rất vui vẻ, thoải mái. Tất cả như đang học mà chơi, chơi mà học. Cuối cùng là phần mở rộng. Các em được thảo luận và chia sẻ về cuốn sách: Em thích nhất nhân vật nào? Đoạn nào trong câu chuyện em thấy thích thú nhất? Em thích nhất câu nói nào của chuột Típ?... Các em đã tự rút ra được bài học sâu sắc cho bản thân mình là hãy mạnh mẽ, dũng cảm dù trong bất kì hoàn cảnh nào. Tiết học kết thúc khi tất cả các em được làm theo một hành động giơ tay lên và hô to “ A….mình biết bơi rồi!” của chuột Típ làm cho các em rất thoải mái và vui vẻ.

     Kết thúc tiết học chúng tôi được thảo luận và chia sẻ với nhau. Với phần thảo luận và chia sẻ của các đồng nghiệp trong trường, tôi đã rút ra được nhiều bài học sâu sắc. Tôi rất tâm đắc với phần chia sẻ của đồng chí Nam: nên để cho học sinh có tâm lí học tập thoải mái, cho các em thỏa sức nêu ý kiến, cho các em tự tìm tòi để lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc; khi học sinh không chăm chú lắng nghe hãy cho các em thư giãn bằng việc hít thở sâu hoặc cho các em thực hiện một hoạt động nào đó để các em chú ý hơn. Qua đó tôi cũng hiểu hơn phần nào và cũng biết cách làm thế nào để gây được sự hứng thú và hào hứng cho học sinh khi học tiết đọc thư viện. Cách tổ chức của giáo viên sao cho hợp lí với tiết học.

          Tiết học để lại trong tôi ấn tượng rất sâu sắc và học tập được rất nhiều điều, từ các khâu các bước của mỗi hình thức đọc, vận dụng tốt một số kĩ thuật khi tổ chức trong tiết đọc như cách cầm sách, cách đưa cho học sinh quan sát, vị trí, tư thế ngồi, khoảng cách ngồi của giáo viên so với học sinh, giọng đọc diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cách quan sát học sinh của giáo viên. Để khi tổ chức tiết đọc thì sẽ tạo được sự hứng thú, say mê cho các em. Và quan trọng nhất là khơi gợi cho các em niềm đam mê tìm tòi,  niềm ham mê đọc sách. Qua đó vận dụng hoạt động mở rộng như: sắm vai, thảo luận về sách, viết vẽ ….cho phù hợp, chắc chắn mỗi tiết học sẽ là bài học bổ ích và thú vị cho các em. Tôi thấy sự thành công của tiết học không chỉ là nội dung câu chuyện, nghệ thuật thể hiện của giáo viên mà ở đó còn có sự hứng thú, tương tác nhiệt tình của học sinh trong mọi hoạt động của tiết học. Ở tiết học đó các em thêm đoàn kết gắn bó nhau hơn, xây dựng tình bạn đẹp của lứa tuổi học trò. Qua tiết đọc thư viện này, tôi càng tâm đắc hơn vai trò của thư viện- nơi hội tụ kiến thức, tri thức loài người. Mỗi cuốn sách đều là cánh cửa mở ra những tri thức, tình cảm, để thế giới tuổi thơ của các em luôn được sống trong hạnh phúc. Đó chính là "bậc thềm màu nhiệm" làm thay đổi cuộc sống của các em theo cách tốt đẹp hơn.

      

                                                                                  Người viết

                                                                  Khúc Thị Huyền

                                                           Giáo viên Trường Tiểu học Lãng Sơn

 

Bài viết liên quan

 

 

 

Trường Tiểu học Lãng Sơn 

Địa chỉ: Thôn Tân Mĩ , Xã Lãng Sơn

Điện thoại: 0978342135

Email: c1langsonyd.bacgiang@moet.edu.vn

 

 

 

Hỗ trợ & phát triển bởi EduPortal

Ghi rõ nguồn EduPortal khi trích thông tin từ website này